THIỀN ĐỊNH KHÔNG PHẢI Ở TRONG THIỀN ĐƯỜNG NGỒI QUAY MẶT VÀO VÁCH

THIỀN ĐỊNH KHÔNG PHẢI

Ở TRONG THIỀN ĐƯỜNG

NGỒI QUAY MẶT VÀO VÁCH

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không

 

Trình độ văn hóa của người hiện đại càng lúc càng thấp, vậy chúng ta dùng lời của người hiện đại để nói: Bên ngoài không bị mê hoặc, vậy mọi người dễ hiểu. Bên ngoài không bị những danh vọng lợi dưỡng, năm dục sáu trần này mê hoặc, đây gọi là thiền. Bên trong không khởi tự tư tự lợi, không khởi ý niệm tham sân si mạn gọi là định.

Cách nói này mọi người liền dễ dàng hiểu được. Mắt chúng ta nhìn thấy những sắc tướng bên ngoài, xem thấy cái này ưa thích nhìn thì nhìn nhiều một chút.

Cái kia không ưa thích xem thì ít xem một chút, bạn bị mê hoặc rồi. Đây chính là nói bạn đã dính tướng, mắt đã dính vào sắc tướng.

Tai nghe được tướng âm thanh, món gì ưa thích ăn thì ăn nhiều một chút, không có thứ nào không dính tướng, lưỡi dính tướng vị, mũi dính tướng hương, bạn sáu căn đều dính tướng. Nếu như có thể làm đến ngoài không dính tướng, trong không khởi tâm động niệm, đây gọi là thiền định.

Thiền định không phải là ở trong thiền đường ngồi quay mặt vào vách. Đại Sư Huệ Năng năm xưa ở Hoàng Mai tám tháng, chưa một lần nào Ngài bước vào Thiền Đường, một cây hương cũng chưa ngồi, Ngài được thiền định, Ngũ Tổ Hòa Thượng Hoằng Nhẫn đem pháp truyền cho Ngài.

Ngài tu định ở đâu vậy?

Ngài ở trong nhà bếp chẻ củi, giã gạo mà tu định, không phải ở trong Thiền Đường. Thiền Đường ngày ngày ngồi thiền không đắc đạo một người nào.

Do đây có thể biết, tu thiền định phải tu ở chỗ nào?

Ở chỗ khởi tâm động niệm mà tu, ở chỗ sáu căn tiếp xúc với sáu trần mà tu, thật dụng công, thật tu hành. Bồ Tát đại thừa tu hành linh động hoạt bát, chúng ta phải nên hiểu, phải ở ngay chỗ này mà học tập.

Ngay trong cuộc sống thường ngày, trong mặc áo ăn cơm, đối nhân, xử thế, tiếp vật tu thiền định, bạn mới thật có thành tựu.

***