THẬP THIỆN NGHIỆP ĐẠO, MỖI NGÀY ĐỌC MỘT LẦN, CHĂM CHỈ HỌC TẬP

THẬP THIỆN NGHIỆP ĐẠO, MỖI NGÀY

ĐỌC MỘT LẦN, CHĂM CHỈ HỌC TẬP

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Tam bối vãng sanh chánh nhân, câu này nói rõ khắp pháp giới hư không giới, lục đạo chúng sanh trong tất cả quốc độ Chư Phật, đặc biệt là chỉ cho lục đạo chúng sanh thượng trung hạ ba căn, quý vị tu hành như thế nào mới có thể vãng sanh, nói ra chánh nhân vãng sanh cho quý vị biết.

Chánh nhân vãng sanh là gì?

Phát bồ đề tâm nhất hướng chuyên niệm. Trong Kinh Văn đặc biệt hướng dẫn chúng ta phải tu thập thiện nghiệp. Tu thập thiện nghiệp, đó là thiện nam tử, thiện nữ nhân. Điều đầu tiên của Tịnh nghiệp tam phước là hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự sư trưởng, từ tâm bất sát, tu thập thiện nghiệp.

Ngày nay chúng ta đem một điều gồm mười sáu chữ này, thực tiễn nơi ba cái Nhà Nho Thích Đạo, hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự sư trưởng, thực tiễn nơi Đệ Tử Quy. Từ tâm bất sát thực tiễn nơi Thái Thượng Cảm Ứng Thiên, câu cuối cùng này tu Thập Thiện Nghiệp thực tiễn nơi Thập Thiện Nghiệp Đạo Kinh. Đây là cái gốc đầu tiên của Tịnh Nghiệp, là căn bản của căn bản, chúng ta không thể không làm.

Cách làm như thế nào?

Biết cách phát khởi Lục hòa kính. Tôi nhìn thấy trong tư liệu Lục hòa kính có, ba gốc này đều có. Bảng công và tội của Đệ Tử Quy, bảng công và tội của Cảm Ứng Thiên, rất hay. Tôi xem rồi rất hoan hỷ.

Chỉ cần chúng ta mỗi ngày nghiêm túc kiểm tra một lần, mỗi một điều đối chiếu một chút, hôm nay tôi có làm được hay không?

Ngày ngày đều đối chiếu như vậy, thì ba tháng kết quả đã xuất hiện rồi. Thập Thiện Nghiệp Đạo Kinh trong tư liệu là bản giản lược, Kinh Văn tương đối dài, người sơ học không tiện lợi lắm, tôi từ trong Kinh Văn đó giản lược nó lại, những điều quan trọng nhất, đọc bản giản lược là được rồi, mỗi ngày đọc một lần, thật hữu dụng.

Sau đó phát tâm bồ đề một lòng chuyên niệm. Thực tình mà nói phát tâm bồ đề, thực sự đem Đệ Tử Quy, Cảm Ứng Thiên, Thập Thiện Nghiệp Đạo, mỗi ngày đọc một lần, chăm chỉ học tập chính là phát tâm bồ đề.

Vì sao vậy?

Nó là thực tiễn của thanh tịnh, bình đẳng, giác. Thanh tịnh, bình đẳng, giác chính là tâm bồ đề. Ở phần trước và sau tôi đều thêm hai chữ, phía trước thêm hai chữ chân thành, thể của tâm bồ đề, thanh tịnh, bình đẳng, giác là tự thọ dụng của tâm bồ đề. Từ bi là tha thọ dụng của tâm bồ đề. Mười chữ này là tổng cương của tâm bồ đề, ba cái gốc là đề mục chi tiết của tâm bồ đề.

Tâm bồ đề như thế nào?

Ba cái gốc chính là hình dáng của tâm bồ đề, phải thật tu, thật làm. Mấy ngày này tôi chia sẻ với các đồng học, câu nói quan trọng nhất là nhất hướng chuyên niệm, trong tâm thật có A Di Đà Phật.

Ngoài Phật A Di Đà ra vạn duyên đều buông xuống. Đây gọi là nhất hướng chuyên niệm. Chúng ta nhất định không thể đem tâm bồ đề tách rời khỏi ba cái gốc Nho Thích Đạo, vậy là quý vị sai rồi.

Ba cái gốc và tâm bồ đề là nhất thể, cùng một sự việc. Tâm bồ đề là khởi tâm động niệm, ba cái gốc là tổng cương lĩnh của vạn thiện đồng quy. Khởi tâm động niệm không trái với ba cái gốc, tương ưng với ba cái gốc, đó gọi là thật sự phát tâm bồ đề.

Một phương hướng, Thế Giới Tây Phương Cực Lạc, một mục tiêu là thân cận Phật A Di Đà. Một câu danh hiệu Phật này mới hữu dụng. Cho nên một niệm tương ưng một niệm Phật, niệm niệm tương ưng niệm niệm Phật.

Niệm Phật như vậy bảo đảm quý vị sẽ vãng sanh Tịnh Độ, bảo đảm quý vị hiện tại được pháp hỷ vô lượng, gọi là pháp hỉ sung mãn, thường sanh tâm hoan hỷ. Phiền não, tập khí, âu lo của quý vị hoàn toàn được quét sạch hết. Quý vị nói xem quý vị an vui biết bao.

Niềm vui của Thế Giới Cực Lạc hiện tại chúng ta đã hưởng thụ được rồi. Tiếp theo chánh nhân Tam Bối vãng sanh chính là Cực Lạc Bồ Tát tu trì, xem xem phương pháp tu hành của Thế Giới Cực Lạc như thế nào, nói thật tình vẫn như chúng ta ở đây tu học bất quá chỉ là mở rộng thêm mà thôi, phạm vi đã lớn rồi.

Phạm vi lớn đến mức nào?

Lớn đến khắp pháp giới hư không giới tất cả Quốc Độ Chư Phật, bởi vì đến Thế Giới Cực Lạc, quý vị liền có đại thần thông.

Đại Thần thông là gì?

Quý vị có thể hóa thân, tức là phân thân. Thân của bản thân chúng ta trước mặt Phật A Di Đà nghe Ngài khuyên dạy, đồng thời chúng ta có thể phân vô lượng vô biên thân, đến trước vị Phật trong mỗi một pháp giới ở khắp pháp giới, đều có phân thân của chúng ta.

Phân thân đến đó để làm gì?

Cúng Phật, cúng Phật là tu phước, đi nghe pháp, nghe pháp là mở trí tuệ. Mỗi ngày tiếp thu vô lượng vô biên Phật chúc phúc cho quý vị, mở trí tuệ cho quý vị.

Quý vị còn có thể không thành Phật được sao?

Cho nên đến Thế Giới Cực Lạc thành Phật nhanh như vậy, nguyên nhân là đây. Không phải là Đẳng Giác Bồ Tát đến dạy quý vị, Bồ Tát quả vị Diệu Giác đến dạy quý vị.

Quý vị nói xem nơi này có thể không đi được sao?

Có thể không nhanh chóng đến được sao?

Chúng ta ở đây ở lại thêm một ngày, thì lỡ mất một ngày cơ duyên thành Phật, ở thêm một năm thì lỡ mất một năm, đến Thế Giới Cực Lạc lập tức liền thành tựu. Cho nên tôi thường thường khuyên nhủ các vị đồng học, chúng ta nếu như thật làm, đầu tiên là được Thế Giới Cực Lạc. Trú ở nơi này, trú ở nơi này bản thân chúng ta đã lỡ mất rồi.

Chúng ta có cách giúp tiếp dẫn một nhóm chúng sanh, như vậy thì cũng đáng, lợi tha chính là tự lợi, hại người chính là hại bản thân. Định luật nhân quả này không thể không biết.

***