QUÝ VỊ NGHE LỪA, CHẲNG NGHE LỜI KHUYÊN, CHẲNG CÓ CÁCH NÀO HẾT

QUÝ VỊ NGHE LỪA,

CHẲNG NGHE LỜI KHUYÊN,

CHẲNG CÓ CÁCH NÀO HẾT

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Phật, Bồ Tát không thể nào phù hộ quý vị thăng quan, phát tài, chẳng có lẽ ấy. Vậy là quý vị đi tìm Thần Thánh để cầu xin. Thật ra, Thần Thánh cũng chẳng thể thật sự phù hộ quý vị, lừa gạt quý vị đó thôi. Quý vị nghe lừa, chẳng nghe lời khuyên, chẳng có cách nào hết.

Nhưng quý vị mong thăng quan, phát tài, Phật thật sự có thể giúp đỡ, vì sao?

Quý vị muốn được quả báo ấy, quả ắt có nhân, Đức Phật biết nhân, có thể giảng đạo lý ấy rõ ràng, giảng rõ phương pháp, quý vị nương theo lý luận và phương pháp ấy để hành, quả báo có thể hiện tiền, điều ấy được gọi là Phật thị môn trung, hữu cầu tất ứng trong cửa nhà Phật, có cầu ắt ứng.

Thật đấy. Cầu phước báo, đắc phước báo, cầu thông minh, trí huệ, được thông minh, trí huệ, cầu trường thọ được trường thọ, cầu con cái được con cái, đúng là hữu cầu tất ứng.

Năm xưa, Chương Gia Đại Sư dạy tôi đạo lý này, Ngài nói rất rõ ràng: Anh hãy học tập đúng lý, đúng pháp, vẫn do chính anh tu nhân đắc quả báo. Đức Phật chỉ có thể chỉ dẫn quý vị trên phương diện lý luận và phương pháp, vẫn phải do chính quý vị làm.

Nếu bản thân quý vị không làm, sẽ chẳng đạt được. Bởi lẽ, ông tu ông đắc, bà tu bà đắc, chẳng tu chẳng đắc. Đức Phật nói như thế, chẳng phải là mê tín. Mục đích của người niệm Phật là muốn cầu sanh về Thế Giới Cực Lạc, quý vị nhất định nương theo lý thật tướng.

Lý thật tướng là gì?

Ba điều kiện trong pháp môn Tịnh Tông, tức tín, nguyện, hạnh.

Chúng ta thấy người tu Tịnh Độ có mấy kẻ thật sự trọn đủ ba điều kiện ấy?

Mỗi cá nhân đều nói tôi tin tưởng, tôi phát nguyện, thật ra, quý vị chú tâm phản tỉnh, sẽ thấy lòng tin của quý vị chẳng phải là chân tín.

Quý vị tiếp xúc tiếng tăm, lợi dưỡng của thế gian, vẫn còn bị động tâm, tham luyến, tức là tín chẳng thật, nguyện cũng chẳng thật, chẳng phải là chân tín, thiết nguyện tin chân thành, nguyện thiết tha. Do vậy, quý vị niệm Phật nhiều năm mà chẳng có cảm ứng gì, đến cuối cùng bèn chẳng tin tưởng.

Vấn đề này chẳng phải do Thích Ca Mâu Ni Phật, mà cũng chẳng do Kinh Điển, mà do công phu của chính chúng ta không đủ, bản thân chúng ta hiểu lầm Kinh Điển, chẳng lý giải chính xác, hiểu biết nửa vời, tu mù, luyện đui, vẫn khiến cho Chư Phật và Kinh Điển bị oan uổng, quý vị nói xem tội lỗi ấy có nặng lắm hay chăng?

Trong phần sau, Cụ Hoàng Niệm Tổ có giải thích ba câu nói ấy của Đại Sư, chúng ta xem lời giải thích của Cụ Hoàng. Cái thật tướng diệu lý, chỉ thị đương tiền nhất niệm tâm chi tự tánh bởi diệu lý thật tướng chỉ là tự tánh của một niệm tâm hiện tiền, câu này giảng rất hay.

Tự tánh của nhất niệm chẳng dễ hiểu, chúng ta cùng nhau học tập một thời gian dài, nghe câu nói ấy sẽ chẳng thấy khó hiểu, vì sao?

Kinh Hoa Nghiêm đã giảng rõ ràng nhất niệm tâm là gì?

Là như sách Hoàn Nguyên Quán đã nói tự tánh thanh tịnh viên minh thể, đấy là nhất niệm tâm. Dùng tâm ấy để niệm Phật, quả báo sẽ rất thù thắng.

***