PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ PHỔ NHIẾP QUẦN SANH

PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ

PHỔ NHIẾP QUẦN SANH

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Cánh cửa của Thế Giới Cực Lạc mở rộng, hoan nghênh mọi người trở về, cho nên gọi là thông đạt thiện thú môn.

Mở rộng như thế nào?

Tức chỉ có thành tựu Cõi Tịnh, pháp môn Tịnh Độ phổ nhiếp quần sanh.

Câu này nói quá hay, chỉ cho ta thấy một cách rõ ràng minh bạch. Cánh cửa này là Di Đà pháp môn, Di Đà thành tựu Cõi Tịnh phổ nhiếp quần sanh.

Ta nghe xong hiểu rõ ràng minh bạch, và thực hành, không hổ thẹn là hàng đệ tử chân chánh của Phật A Di Đà. Cho nên cánh cửa của nước Cực Lạc vì chúng ta mà mở rộng.

Xem tiếp câu sau: Vì chúng mở pháp tạng, là nói tiếp theo câu trên.

Ở trên nói: Ngăn chặn chư ác đạo, đều khiến ra khỏi biển sanh tử. Tức là ra khỏi mười pháp giới, không chỉ ra khỏi luân hồi lục đạo, nên biết rằng họ vượt thoát mười pháp giới, đây là khiến tất cả đều ra khỏi sanh tử.

Tiếp theo nói: Thông đạt thiện thú môn, tất cả đều chứng đến bờ Niết Bàn. Chứng bờ Niết Bàn tức là chứng Bát Niết Bàn, khế nhập Thường tịch quang. Những lời này nói không giống nhau, nhưng ý nghĩa hoàn toàn tương đồng.

Đây là một vòng tuần hoàn lớn, quả thật quý vị đã trở về điểm xuất phát. Diệu Giác là điểm xuất phát, trở về với tự tánh, tự tánh là điểm ban đầu. Vì thực hiện nguyện này, trước tiên phải khai thị tri kiến của Phật, cho nên gọi là vì chúng khai Pháp Tạng.

Đây là nói rõ vì sao nói câu này?

Vì sao có câu này?

Đều đã nói ra rồi. Rộng diễn diệu pháp, khiến chúng ngộ nhập, dẫn về Cực Lạc, cứu cánh bồ đề, cho nên nói rộng bố thí công đức bảo.

***