NHỚ PHẬT NIỆM PHẬT HIỆN TIỀN TƯƠNG LAI CHẮC CHẮN THẤY PHẬT

NHỚ PHẬT NIỆM PHẬT HIỆN TIỀN

TƯƠNG LAI CHẮC CHẮN THẤY PHẬT

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Ngày nay chúng ta làm Pháp Hội Tam Thời Hệ Niệm, là vì giúp cho thế gian này hóa giải tai nạn, thất ở đây là gì?

Một trăm cái thất liên tục không dứt, một trăm cái thất nghĩa là bảy trăm ngày, bằng hai năm. Ngày nay Liên Hiệp Quốc tập hợp một số nhà khoa học cũng không kiêng kỵ, những tai nạn nghiêm trọng đều báo cáo công khai.

Hôm qua tôi xem được thông tin này, điều này có số liệu của khoa học, các nhà khoa học nói, quả địa cầu này thật sự có điều phiền phức, trong lòng đất có rất nhiều núi lửa đang phun trào, ngày xưa không có ai nói, ngày nay chúng ta biết được. Phàm nơi nào có suối nước nóng thì bên dưới đều có núi lửa, khi những thứ này dẫn phát, thì vô cùng phiền phức, nên đem đến tai nạn nghiêm trọng.

Vì sao nước của suối nước nóng lại nóng như thế?

Vì bên dưới có lửa cháy. Hóa giải tai nạn, chúng ta y cứ theo lý luận mà trong Phật Pháp đã nói, nhất thiết pháp tùng tâm tưởng sanh, Phật Sự Hệ Niệm là tư tưởng chánh diện, là tâm thái lành mạnh, chẳng những có thể sửa đổi chính mình, mà còn thay đổi được môi trường. Khi học tập phải nghiêm chỉnh, tùy văn nhập quán, bản thân mình khi làm Pháp Sự này, phải thâm nhập cảnh giới, thì hiệu quả sẽ vô cùng thù thắng.

Niệm Phật phải nhập vào Thế Giới Cực Lạc, cho nên Đại Thế Chí Bồ Tát nói: Nhớ Phật niệm Phật hiện tiền tương lai chắc chắn thấy Phật. Mật Giáo, chúng ta gọi là Mật Tông, họ nói tam mật tương ưng, chúng ta niệm Phật cũng như vậy, miệng niệm Phật A Di Đà, tâm nghĩ về Thế Giới Tây Phương Cực Lạc, hoặc là nghĩ về Phật A Di Đà cũng được, đó gọi là tương ưng.

Cho nên Kinh không thuộc thì bạn không thể tưởng được, Kinh Điển thuộc rồi thì bạn rất dễ quán tưởng, luôn luôn nghĩ về Thế Giới Tây Phương Cực Lạc, không nên có những tạp niệm khác.

Chữ niệm gồm có chữ kim và chữ tâm, văn tự của Trung Quốc là phù hiệu của trí huệ. Bạn thật sự niệm, nếu như miệng niệm mà không có tâm, thì niệm Phật này không tương ưng, tâm và miệng phải tương ưng, miệng niệm Phật, trong tâm thật sự có Phật. Quan trọng nhất là bản thân mình phải tương ưng với Phật, cũng có nghĩa là bản thân mình phải làm Phật, thì sự cảm ứng đó rất lớn.

Có người nói như thế phải chăng là quá cuồng vọng?

Tôi là phàm phu nghiệp chướng sâu dày, sao tôi dám làm Phật chứ?

Như thế thì bạn hoàn toàn sai rồi. Tội nghiệp có, khi bạn còn mê thì có, nhưng khi giác ngộ rồi thì không còn nữa.

Trong đại thừa giáo thường nói: Tội tánh bổn không.

Vì sao có?

Vì bạn có vọng niệm là có, bạn có ngã là có, nếu như đoạn được ngã rồi, thì tội nghiệp sẽ không còn nữa. Thực tế mà nói tu học Phật Pháp, bước đầu tiên là phá ngã chấp, điều này rất khó phá.

Tôi từ đâu ra?

Có mặt cùng với Vũ trụ, nói thật, có ta trước mới có vũ trụ, không có ta thì làm sao có vũ trụ?

Bạn xem trong Hoàn Nguyên Quán nói, đồng thời có mặt, do A lại da thức biến hiện ra.

A lại da làm sao mà có?

Từ ý niệm mà có. Tất cả ý niệm đều có nhân, đều có quả, duy chỉ có A lại da là không có nhân.

Bạn không nên nói rằng, vô thỉ vô minh, vô thỉ vô minh bất giác mà khởi lên ý niệm này, vì sao lại bất giác?

Vì sao lại khởi niệm?

Như thế thì lập tức bạn đọa lạc.

Vì sao vậy?

Vì bạn có phân biệt, có chấp trước thì sẽ bị đọa xuống. Cho nên ý niệm đầu tiên không có nguyên nhân.

Trong hội Lăng Nghiêm Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đưa ra một ví dụ: Diễn nhược đạt đa, mê đầu nhận ảnh, đưa ra ví dụ này rất hay, đó chính là mê.

Mê có nguyên nhân không?

Mê không có nguyên nhân.

Vậy vì sao lại mê?

Không có lý do, chính là một ý niệm mê, niệm đầu tiên, điều này cũng rất khó hiểu. Thật ra dạng ví dụ này trước mắt rất nhiều. Vào thời chúng tôi còn làm học sinh, là thời kỳ chiến tranh, đánh nhau với người Nhật, tiểu học lớp năm là bắt đầu phải học quân huấn rồi, học huấn luyện quân sự.

***