LÀM THẾ NÀO ĐỂ THÂN THỂ CHÚNG TA CHẲNG LÃO HÓA, HỄ QUÝ VỊ HIỂU ĐẠO LÝ SẼ LIỀN LÀM ĐƯỢC

LÀM THẾ NÀO ĐỂ THÂN THỂ 

CHÚNG TA CHẲNG LÃO HÓA, 

HỄ QUÝ VỊ HIỂU ĐẠO LÝ 

SẼ LIỀN LÀM ĐƯỢC

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Cách nói này hơi giống với ý nghĩa được giảng trong Phật Pháp, nhưng trong ấy còn có mê, ngộ khác biệt. Giác mới là tự tánh, lúc mê sẽ gọi là thần thức, danh từ nhà Phật gọi chân tâm bị mê là thần thức. Người thế gian chúng ta, người phương Đông gọi thần thức là linh hồn, người phương Tây cũng gọi nó là linh hồn.

Linh hồn là chuyển tướng, chuyển tướng là ở trong trạng thái mê bèn gọi là chuyển tướng. Giác ngộ thì ba tướng ấy chuyển tướng, nghiệp tướng, cảnh giới tướng đều chẳng có. Do vậy, đúng là phàm những gì có hình tướng đều là hư vọng. Đây là nói về khởi nguyên của vũ trụ.

Chuyển tướng là thông tin, do vậy, chuyển cảnh giới bằng cách nào?

Cảnh giới tiếp nhận thông tin.

Nếu chúng ta hiểu đạo lý này thì hiện thời địa cầu có tai nạn, chúng ta có thể hóa giải tai nạn hay không?

Có thể! Chỉ cần quý vị biết chuyển ra sao, quý vị nắm vững cách chuyển ấy, sẽ có thể chuyển cảnh giới. Chuyển cảnh giới thì nhỏ là chuyển tự thân, đối với thân tướng của chính mình, đầu tiên là khỏe mạnh.

Làm thế nào để nó chẳng sanh bệnh, khỏe mạnh, trường thọ?

Làm thế nào để thân thể chúng ta chẳng lão hóa, hễ quý vị hiểu đạo lý sẽ liền làm được. Nói theo hiện thời, tâm thái của quý vị thanh tịnh chính là tướng trường thọ, dung mạo rạng rỡ, màu da nhất định hết sức tươi tắn, chẳng dễ gì lão hóa.

Vì sao?

Tâm quý vị thanh tịnh. Nếu đạt tới bình đẳng, tức là đạt lên một bậc cao hơn, tâm bình đẳng thì có thể nói là quý vị sanh tử tự tại. Nếu tâm bình đẳng thật sự hiện tiền, chúng ta sống trên thế giới này hai ba trăm năm chẳng có vấn đề gì.

Đối với y học Trung Quốc, tức Trung Y, thầy tôi là Lão Cư Sĩ Lý Bỉnh Nam hết sức giỏi Trung Y, cụ bảo tôi: Cả đời cụ kê toa chữa bệnh cho người khác, chắc chắn chẳng lầm một ai, cụ dám nói như vậy. Cụ cũng từng làm quan tòa.

Cụ nói: Ta làm quan tòa xử án, có khiến ai bị oan uổng hay không, ta chẳng dám nói, không dám chắc, rất có thể là có chỗ xử oan người ta, nhưng khám bệnh cho kẻ khác, chưa hề kê toa sai. Cụ có gan nói ra lời ấy.

Cụ bảo chúng tôi: Trung Y chẳng nhằm chữa bệnh. Điều thứ nhất trong Trung Y là dạy con người trường sinh.

Cụ nói: Đối với thọ mạng của con người, thân thể con người là một cỗ máy. Nếu có thể bảo dưỡng cỗ máy ấy rất khá, tối thiểu là có thể duy trì hai trăm năm, hai trăm tuổi là thọ mạng bình thường. quý vị sống không đến hai trăm tuổi là do không biết bảo dưỡng, chính mình làm hỏng bản thân. Lời ấy rất có lý, mục tiêu thứ nhất của Trung Y là trường sinh. 

Mục tiêu thứ hai là phòng ngừa bệnh tật, quý vị thật sự hiểu đạo lý này, có thể ngăn ngừa cả đời chẳng bị bệnh. Mục tiêu thứ ba mới là chữa bệnh, chữa bệnh là mục tiêu thứ ba của Trung Y. Khi chữa bệnh còn thần kỳ hơn nữa.

Thầy nói: Chữa bệnh thì thầy lang bậc nhất chỉ nhìn, không cần phải hỏi, nhìn sắc tướng và dung mạo, nghe âm thanh của quý vị nói, chẳng hỏi han, liền hoàn toàn liễu giải tình trạng thân thể của quý vị.

Người ấy còn có thể phán đoán: Hiện thời thân thể quý vị rất tốt, chẳng có bệnh tật gì, nhưng người ấy biết mười năm sau, hoặc hai mươi năm sau, quý vị sẽ bị bệnh gì, bị trục trặc chỗ nào.

Cụ nói: Thần kỳ! Điều này có đạo lý, chẳng phải là không có đạo lý. Thí dụ như người thợ sửa chữa xe hơi, kinh nghiệm rất phong phú, nghe tiếng máy xe chạy, liền biết tình trạng cái xe.

Quý vị còn chạy được bao nhiêu cây số nữa thì chỗ nào đó trong xe sẽ bị trục trặc, người ta là dân nhà nghề mà. Người ngoài nghề như chúng ta nghe không ra, nhưng người ấy có thể nghe biết.

Vì vậy, trung y nói vọng, văn. Quan sát, nghe tiếng, thứ ba là bắt mạch, tức vọng, văn, vấn, thiết, quan sát, nghe tiếng nói, hỏi tình trạng bệnh tật, bắt mạch. Quý vị thấy hạng nhất, vừa nhìn là biết, đây là thầy chữa bệnh bậc nhất.

Hạng hai phải hỏi, hỏi han quý vị. Hạng ba mới phải bắt mạch. Chúng tôi học những điều thường thức này từ thầy Lý, biết thầy thuốc phải bắt mạch là loại thầy thuốc hạng ba. Quý vị thấy trong Trung Y, điều thứ ba mới là chữa bệnh.

Chữa bệnh mà nhìn, hỏi xong vẫn phải bắt mạch, sẽ là thầy thuốc hạng ba, kể ra cũng khá lắm, nhưng hiện thời thầy lang giỏi trong loại ba này cũng chẳng dễ gì kiếm được.

Chúng ta phải biết: Tâm thái là chủ tể của hết thảy. Quý vị thấy vài hôm trước, cư sĩ Lưu Tố Vân biểu diễn ở đây, chính bà ta bị bệnh hồng ban lang sang, mắc bệnh ấy gần như chẳng có cách nào chữa lành, nhưng bà ta hoàn toàn khôi phục, ngay cả vết sẹo cũng chẳng còn. Quý vị thấy bà ta giảng Kinh, ở đây là mỗi ngày giảng hai giờ.

Tôi nghe nói ở Thâm Quyến, mỗi ngày bà ta giảng tám giờ, chẳng dễ dàng. Bà ta năm nay sáu mươi sáu tuổi, lúc năm mươi chín tuổi mắc bệnh ấy.

Quý vị thấy đó. Tâm thái trị liệu, chẳng dùng thuốc. Đấy là căn cứ lý luận trong Phật Pháp, hễ tâm thái chuyển biến, các tế bào mắc bệnh trong nội tâm đều có thể khôi phục bình thường. Nếu tâm thái chẳng tốt đẹp, quý vị thấy thầy lang Bành Hâm đã phân tích. Ông ta nói ngũ thường nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, làm được năm chữ ấy, quý vị sẽ chẳng mắc bệnh.

Bất nhân sẽ bị bệnh gan, bất nghĩa sẽ bị bệnh phổi, vô lễ sẽ bị bệnh tim, đều là bệnh tật tương ứng tâm thái. Đây là y học Trung Quốc.

Y học Trung Quốc đã có lịch sử hơn năm ngàn năm, làm sao quý vị có thể chẳng thừa nhận?

Thầy tôi là Tiên Sinh Phương Đông Mỹ có lần bảo tôi: Trung Y có năm ngàn năm lịch sử, Tây Y mới ba trăm năm. Trong Đệ Nhị Thế Chiến đã may mắn phát minh chất kháng sinh antibiotics. Nếu chẳng phát minh chất kháng sinh, sẽ chẳng có Tây Y.

Thầy hỏi tôi: Anh tin vào ba trăm năm, hay tin năm ngàn năm?

Năm ngàn năm chịu đựng sự khảo nghiệm của thời gian và con người, nó đã định hình. Quý vị chẳng thể không bội phục trí huệ của Tổ Tiên, họ chứng đắc thật tướng của các pháp như trong Kinh Điển đã nói.

Những thứ được giảng trong Kinh giống như vậy, Đức Phật nói ai có thể thấy và chứng thực?

Từ Bát Địa trở lên.

Bồ Tát có các tầng cấp: Bát Địa, Cửu Địa, Thập Địa, Thập Nhất Địa là Đẳng Giác, Thập Nhị Địa là Phật, năm tầng cấp này đều hiểu rõ ràng, rành rẽ. Từ Thất Địa trở xuống đều chưa chứng đắc. Chưa chứng đắc thì chỉ nên nghe lời thầy, nỗ lực nâng cao linh tánh của chính mình, nâng lên tới Bát Địa, quý vị sẽ chứng đắc.

***