QUYẾT ĐỊNH TƯƠNG ƯNG VỚI TAM QUY, NGŨ GIỚI, THẬP THIỆN, LỤC HÒA, LỤC ĐỘ

QUYẾT ĐỊNH TƯƠNG ƯNG VỚI

TAM QUY, NGŨ GIỚI,

THẬP THIỆN, LỤC HÒA, LỤC ĐỘ

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Ngày nay chúng ta làm từ chỗ nào, Lão Hòa Thượng Hải Hiền người hơn một trăm tuổi, sanh ra vào năm 1900, tôi sanh ra vào năm 1927, Lão Hòa Thượng lớn hơn tôi hai mươi bảy tuổi.

Tuổi tác này của tôi, lúc nhỏ còn nếm được một chút truyền thống văn hoá, vậy nên Lão Hòa Thượng còn thấm sâu hơn so với tôi nhiều, tuy là Ngài không có đi học, không biết chữ, không cần lo, nhưng Ngài hiểu được ngũ luân, ngũ thường.

Ngũ luân là gì?

Là quan hệ của người với người, phụ tử hữu thân, phu phụ hữu biệt, quân thần hữu nghĩa, trưởng ấu hữu tự, bằng hữu hữu tín. Ngài biết được, Ngài ứng xử quan hệ người với người rất tốt, hiểu được ngũ luân, hiểu được ngũ thường.

Ngũ Thường là gì?

Là thường đạo, chính năm chữ này nhân, lễ, nghĩa, trí, tín.

Nhân là việc thứ nhất phải yêu người, kỷ sở bất dục, vật thí ư nhân, Ngài làm được rồi, làm được rất viên mãn.

Nghĩa, nghĩa là khởi tâm động niệm lời nói việc làm hợp tình, hợp lý, hợp pháp, cái điều này làm được rồi.

Lễ là lễ mạo, khiêm nhường cung kính đối người, vậy lễ làm được rồi.

Trí là lý trí, không cảm tình làm việc. Sau cùng chữ tín, lời nói có chữ tín.

Bạn thấy nhân, lễ, nghĩa, trí, tín thảy đều đầy đủ.

Tứ duy, bát đức bạn tưởng tượng xem, có chữ nào Ngài không có?

Đều có, không nên nhiều, chân thật làm được, khởi tâm động niệm, lời nói việc làm, khi qua lại với người, quyết định tương ưng với ngũ luân, ngũ thường, tứ duy, bát đức, quyết định tương ưng với Tam quy, Ngũ giới, Thập thiện, Lục hòa, Lục độ.

Ngài không phải Bồ Tát thì ai là Bồ Tát?

Thích Ca Mâu Ni Phật như vậy, Ngài cũng như vậy, Di Đà cũng như vậy.

Chúng ta biết được những sự việc này liền biết được phải nên tu như thế nào?

Phải nên học bằng cách nào?

Ngài được thọ dụng, chúng ta cũng được thọ dụng. Ở ngay trong xã hội hiện tiền, Lão Hòa Thượng Hải Hiền ở trong cái xã hội này, với Ngài không khác gì ở Thế Giới Cực Lạc.

Thế Giới Cực Lạc tất cả đều là thiện, tốt đẹp, không để ở trong tâm, còn nơi đây tất cả đều bất thiện, cũng không để ở trong tâm.

Ngài ở nơi đây biểu diễn cho chúng ta xem, dùng một câu Phật hiệu A Di Đà Phật, đem vọng tưởng, tạp niệm, thiện, bất thiện nghiệp thảy đều đổi hết, trong lòng không có thứ gì, sạch sẽ trong sạch, chỉ có một câu A Di Đà Phật, thiện A Di Đà Phật, ác cũng A Di Đà Phật, đến A Di Đà Phật đến nơi đây cũng liền bình đẳng rồi.

Đây chính là phương pháp của Ngài tu hành, diệu tuyệt rồi, đây gọi là niệm Phật, Ngài biết niệm Phật.

***