BIẾN PHÁP GIỚI VÀ HƯ KHÔNG GIỚI CÓ QUAN HỆ GÌ VỚI CHÍNH MÌNH? LÀ MỘT THỂ

BIẾN PHÁP GIỚI VÀ HƯ KHÔNG

GIỚI CÓ QUAN HỆ GÌ VỚI

CHÍNH MÌNH? LÀ MỘT THỂ

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Ngày nay thế giới này loạn rồi, xung đột xảy ra hàng ngày, Liên Hiệp Quốc từ năm bảy mươi mở hội nghị về hoà bình thế giới, tông chỉ của hội nghị là hoá giải xung đột, thúc đẩy một thế giới hoà bình.

Hội nghị này tôi tham gia mười mấy lần, có hiệu quả gì không?

Không.

Nguyên nhân vì sao?

Sai lầm ở cách giải quyết, các vị chuyên gia học giả cho rằng xung đột xảy ra từ hai phía.

Làm sao để điều chỉnh?

Bên nào đúng, bên nào sai, điều này không thể giải nổi. Cách giải quyết của các bậc Cổ Thánh Tiên Hiền của chúng ta là phản cầu bản thân.

Phản cầu bản thân thì có thể tìm ra được nguyên nhân chính, mới có thể giải quyết tranh chấp. Hai bên xẩy ra xung đột, bản thân phải trung chánh, nên dùng đức hạnh để cảm hoá hai bên, để cho hai bên có thể nhìn nhận lại, phản tỉnh chính mình, thì xung đột sẽ được hoá giải.

Bởi vì xung đột xảy ra, hai bên đều chịu tổn hại, đều bị ảnh hưởng, nếu hoà bình khiến hai bên đều được lợi thì sao lại không chịu hoà bình?

Làm sao phải xung đột?

Vì vậy nếu quý vị có thể đọc Kinh Phật, đọc sách Thánh Hiền, chắc chắn sẽ có cách hoà giải, Thế Giới ngày nay quả thực rất bức thiết cần những người như vậy.

Bản thân quý vị không bình ổn, thì làm sao có thể bình ổn được người khác, bản thân quý vị tâm phải bình, tâm phải thành, phải có đức hạnh, quý vị phải yêu quý hai bên, yêu quý một cách bình đẳng, không có thiên vị, khi mọi người nể phục quý vị, mới nghe theo lời quý vị.

Ngược lại khi quý vị có thiên vị, thì họ sẽ có sự thắc mắc với quý vị. Đại công trung chính, nhân ái hoà bình, thì sẽ giải quyết được mọi vấn đề.

Chúng ta xem tiếp đoạn dưới đây: Hàm vi đạo mộ, khoáng vô tha niệm, vô hữu ưu tư.

Ba câu này, câu thứ nhất là: Tâm sở mộ cầu giả giai thị chí đạo. Điều này rất quan trọng.

Trong tâm ta niệm niệm muốn cầu là gì?

Chính là minh tâm kiến tánh, ngoài cái này ra, tôi không cầu cái khác. Tôi không cầu danh, không cầu lợi, danh văn lợi dưỡng, ngũ dục lục trần, thiên đàng hay nhân gian, tôi không cầu gì, chỉ cầu minh tâm kiến tánh.

Tâm tánh là gi?

Tâm tánh là căn nguyên của vũ trụ, trong triết học gọi là bản thể.

Vạn vật trong vũ trụ này từ đâu mà có?

Đức Phật nói: Tâm hiện thức biến, tôi nhất định đem cái tâm này làm cho rõ nghĩa.

Vì sao?

Nó là năng sanh năng hiện, điều này Đức Phật đã nói rất rõ, đó là chân tâm của bản thân chúng ta.

Thật sự minh tâm kiến tánh rồi, khi đó là hiện tượng gì?

Cảnh giới gì?

Quả là điều không thể hiểu nổi. quý vị thừa nhận, quý vị khẳng định tất cả hư không pháp giới, nói theo cách nói ngày nay là cả vũ trụ với ta là một thể, đột nhiên ngộ ra.

Biến pháp giới và hư không giới có quan hệ gì với chính mình?

Là một thể. Đại từ đại bi tự nhiên sanh ra, từ bi là yêu thương, yêu thương vô điều kiện, yêu thương bình đẳng, yêu thương thanh tịnh, yêu thương chân thành, yêu thương trí tuệ gọi là từ bi.

Vì Vậy Đức Phật nói rất hay, đem những mục tiêu quan trọng này đều hiển thị cho chúng ta biết: Tất cả chúng sanh vốn là Phật. Tôi không có mục đích khác, tôi cần phải hồi phục diện mạo Phật vốn có của tôi, tìm lại diện mạo vốn có của tôi. 

Nhất thiết pháp tùng tâm tưởng sanh, tôi phải tìm lại tâm tưởng mà có thể sanh nhất thiết pháp, đó là bản thân. Cái này, phải dùng thuật ngữ học thuật hiện nay mà nói, khoa học nhạy bén, triết học nhạy bén.

***